Trong hướng dẫn này, chúng tôi cho bạn 6 thiết lập ánh sáng Studio đơn giản sẽ giúp bạn nắm bắt được một số hiệu ứng ánh sáng chân dung cổ điển. Hơn nữa, Hãy thực hành các kỹ thuật ánh sáng này vì nó sẽ cho bạn một nền tảng vững chắc mà từ đó bạn có thể bắt đầu thể nghiệm để tìm thấy phong cách riêng của bạn.
Bạn sẽ học cách sử dụng ánh sáng tương phản cao ở một góc 90 độ, ánh sáng khuếch tán và phản xạ, ánh sáng tương phản cao ở 45 độ, ánh sáng tương phản cao ở 45 độ với một phản quang, ánh sáng tương phản thấp ở 45 độ với một phản quang, và cuối cùng vành ánh sáng từ phía sau.
Ánh sáng 1: ánh sáng tương phản cao ở một góc 90 độ. (1 thiết bị đơn)
Một kết quả nổi bật với thiết bị tối thiểu. Sử dụng một đầu đèn flash duy nhất ở góc độ này có thể đưa ra một kết quả không tốt, mặc dù:
Ánh sáng sẽ hiện lên kết cấu da gập ghềnh và tạo ra bóng tối rõ rệt và nổi bật sáng.
Nếu không có một bộ khuếch tán, chất lượng của ánh sáng sẽ tương phản cao và nếu được đặt gần đối tượng sẽ tạo ra vấn đề với cháy sáng một số nơi vì ánh sáng phủ không đồng đều trên khuôn mặt.
Với ảnh trên ta không dùng phản quang nên phần tối rất sâu.
Ánh sáng 2: ánh sáng có tản sáng và tấm phản quang (2 thiết bị)
Đây là một bức ảnh nhẹ nhàng hơn nhiều thiết lập các nguồn ánh sáng tương tự được làm mềm với một bộ tản sáng và phản quang.
Tản quang được gắn trước Flash cho tác dụng tương tự như ánh sáng ban ngày có mây che phủ, ánh sáng được phát ra với góc rộng hơn bao phủ chủ thể lớn hơn.
Bộ tản sáng sẽ làm giảm cường độ của đèn flash, vì vậy bạn có thể cần tăng khẩu độ đèn flash để bù sáng.
Phản quang hoạt động bằng cách hứng ánh sáng “đi lạc” và hướng nó trở lại vào bên không có ánh sáng của khuôn mặt.
Ánh sáng 3: ánh sáng tương phản cao ở 45 độ (1 thiết bị đơn)
Với một thiết bị ánh sáng được đặt chếch 45 độ đã mang đến một chân dung khá hoàn hảo nhưng vẫn không tránh khỏi những bóng đổ tối sâu, không thể đòi hỏi hơn với chỉ một đèn flash.
Vị trí chếch 45 độ không cho ta thấy kết cấu da (chi tiết bề mặt của chủ đề rõ).
Chỉ có 3/4 khuôn mặt được chiếu sáng và không có bất kỳ phản xạ, phần còn lại sẽ trở thành một hình bóng.
Ánh sáng 4: ánh sáng tương phản cao ở 45 độ với một phản quang (2 thiết bị)
Một cách thiết lập ánh sáng cho thấy các đặc điểm ba chiều của khuôn mặt.
Sử dụng kết hợp với một miếng hắc sáng hoặc phản quang màu trắng sáng, khác biệt nó tạo ra là một sự tinh tế giữa các bên ánh sáng của khuôn mặt.
Ánh sáng được phả nhẹ lại từ bên này sang bên kia bắt chước ánh sáng tự nhiên. Đẹp hơn, tinh tế hơn, cách setup ánh sáng này là điểm khởi đầu thực sự cho hầu hết các nhiếp ảnh gia chân dung.
Để làm ảnh có chổ tối sáng rõ hơn ta kéo phản quang ra xa chủ thể cho tới khi đạt hiệu quả mong muốn.
Ánh sáng 5: ánh sáng tương phản thấp ở 45 độ với một phản quang (2 thiết bị)
Với một bộ tản quang lớn được đặt trước Flash như hình trên trong hình dạng của một chiếc ô, loại ánh sáng này chính là tương phản thấp hơn nhiều so với năm ví dụ trước.
Điều này tạo ra một vùng chiếu sáng lớn hơn của đèn flash với tản quang nhỏ (nhựa cứng), làm cho chân dung này có ánh sáng nhẹ nhàng hơn mềm mại hơn, sống động tự nhiên.
Để giảm bóng đổ, đặt một phản quang gần mặt chủ đề của bạn.
Ánh sáng 6: Rim ánh sáng từ phía sau
Đây là phương pháp lý tưởng để nhấn mạnh các chu vi phác thảo hoặc hình dạng của chủ đề.
Trong thiết lập ánh sáng này, hình ảnh sẽ không sáng từ phía trước mà từ phía sau để tạo ra một hiệu ứng ven ánh sáng rực rỡ.
Nên mở khẩu độ vàng (khẩu độ chính giữa các khẩu độ của ống kính của bạn) thông thường là 5,6 – 8, và nếu thích sáng mặt như hình minh họa, sử dụng một vài phản quang ở hai bên để hướng ánh sáng trở lại khuôn mặt.