4 tình huống xử lý ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên là một trong những công cụ hữu hiệu và quan trọng nhất với các nhiếp ảnh gia. Thêm vào đó, nguồn sáng này hoàn toàn miễn phí. Hiểu được các đặc tính của ánh sáng tự nhiên, biết cách tận dụng nguồn sáng này một cách hiệu quả sẽ giúp người chụp cải thiện chất lượng ảnh mà không phải tốn quá nhiều chi phí cho các thiết bị phụ trợ đắt tiền.

Đào Tạo Nhiếp Ảnh Cơ Bản

Học Chụp Ảnh – Dạy Học Chụp Ảnh Chuyên Nghiệp Tại Hà Nội

Học Photoshop Ở Đâu ?

Dưới đây là những tình huống ánh sáng tự nhiên cần lưu ý.

1. Đặc tính thay đổi khi ánh sáng thay đổi.

 

Các tính chất của ánh sáng tự nhiên thay đổi theo thời gian trong ngày, theo thời tiết và rất nhiều tình huống khác. Về cơ bản, có nhiều loại ánh sáng, mỗi loại sẽ làm cho cùng một cảnh vật trông khác nhau. Bức ảnh trên được chụp vào các thời điểm khác nhau trong ngày, theo thứ tự từ trái sang phải là hoàng hôn, bình minh và giữa trưa. Bạn thấy, cùng là ánh sáng tự nhiên nhưng trạng thái của bức ảnh khác nhau theo từng thời điểm trong ngày.

Vì thế, khi chụp ảnh một cảnh vật nào đó mà bức ảnh không được như mong muốn, bạn hoàn toàn có thể chờ một thời điểm khác, chụp với một ánh sáng khác để tìm được tâm trạng hợp ý nhất với mình.

2. Ánh sáng tự nhiên không “tốt” cũng không “xấu”.

Rất nhiều người khi chụp ảnh vẫn thường quan niệm ánh sáng trong những “giờ vàng” (đầu sáng hoặc cuối chiều) được coi là “tốt”, hoặc thậm chí “tốt nhất” cho chụp ảnh. Các ánh sáng gắt, thường ở khoảng giữa trưa thường bị cho là loại ánh sáng tồi tệ nhất trong nhiếp ảnh. Tuy nhiên, nếu cứ rập khuôn lý thuyết này vào thực tế, là bạn đã tự mình giới hạn khả năng sáng tạo của chính mình.

Ánh sáng trong giờ vàng thường khiến cho mọi cảnh vật trông đẹp đẽ và huyền ảo bởi nó sáng dịu và có ánh ngả vàng. Bức ảnh trên là một ví dụ cụ thể nhất về cảnh được tôn lên với ánh sáng của “giờ vàng”. Nhưng nếu muốn tạo những hình ảnh chân thực về hiện thực chứ không phải là cường điệu hóa cảnh vật thì sao? Ánh sáng “giờ vàng” lúc này có vẻ sẽ không còn là một nguồn sáng thích hợp.

Bức ảnh trên là một ví dụ về việc ánh sáng gắt vào giữa trưa có thể trở thành một nguồn sáng thích hợp để mô tả hiện thực. Với bức ảnh này, nhiếp ảnh gia muốn truyền tải thông điệp về khung cảnh làm việc cực nhọc của những người lao công vào giữa trưa dưới ánh nắng mặt trời chói chang. Nếu ảnh được chụp trong giờ vàng, cảnh vật có thể sẽ trở nên đẹp đẽ và lãng mạn về tình yêu lao động, nhưng chính vì thế mà thông điệp của ảnh sẽ bị thay đổi hoàn toàn. Bằng việc sử dụng ánh sáng gắt khiến cho tương phản rõ rệt vùng sáng và tối, làm cho màu sắc quần áo trở nên bợt bạt hơn, nhiếp ảnh gia càng làm nổi bật hơn nỗi vất vả khi phải làm việc trong những điều kiện khắc nghiệt.

Vì thế, mỗi khi chụp ảnh, hãy nghĩ tới thông điệp mà mình định truyền tải, từ đó sử dụng các loại ánh sáng khác nhau như một công cụ thể hiện. Và vì là công cụ, nên sẽ không có công cụ nào là “tốt” hay “xấu” cả, chỉ là những gì bạn định truyền tải sai hay đúng mà thôi.

3. Chụp với luồng sáng nhìn thấy được.

Chụp ảnh nghệ thuật - 4 tình huống xử lý ánh sáng tự nhiên
Trong những khung cảnh mà sự tương phản khá mạnh mẽ, chẳng hạn trong một căn phòng với ánh sáng từ khe cửa như ở trên, nguồn sáng sẽ tạo nên một luồng sáng nhìn thấy được, và việc xử lý luồng sáng này như thế nào có thể tạo nên những cảm xúc mạnh mẽ cho bức ảnh. Bằng việc kết hợp hai nguồn sáng, trong đó chủ đạo là nguồn sáng xiên hòa lẫn trong làn khói bụi, nhiếp ảnh gia đã tái hiện được một bức tranh đời sống đầy cảm xúc.

4. Phán đoán không bằng tự chụp.

Chụp ảnh nghệ thuật - 4 tình huống xử lý ánh sáng tự nhiên
Bất kể bạn quan sát ánh sáng tự nhiên bao nhiêu, phán đoán nó sẽ như thế nào khi lên ảnh hay đọc về các mẹo chụp ảnh nhiều cỡ nào, để thực sự tiến triển về nhiếp ảnh, bạn phải cầm máy lên và chụp.

Thực hành chụp có thể không dẫn tới những tác phẩm hoành tráng, nhưng nó sẽ giúp bạn hiểu ánh sáng hoạt động như thế nào, thể hiện trong ảnh ra sao từ một khung cảnh thực tế. Ngày nay, với máy ảnh số, không có lý do nào để người chụp phải chần chừ trong việc giơ máy lên và bấm cả. Nếu bạn thấy một cảnh ánh sáng đẹp và đang băn khoăn không biết nó sẽ như thế nào khi lên ảnh, thì điều đầu tiên cần làm là giơ máy lên, chụp rồi xem lại.

Bức ảnh trên cũng vậy. Trong ảnh có nguồn ánh sáng hậu rất mạnh, có thể làm lóa toàn bộ nhân vật chính. Tuy nhiên khi nhận ra phía trước cũng có một nguồn sáng đối trọng khác, nhiếp ảnh gia đã không ngần ngại chụp cả series ảnh với các tùy chỉnh khác nhau. Kết quả là một bức ảnh cuối với chất lượng không hề tệ.

Theo Vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *